Nghiên cứu cho thấy phổi vapers an toàn từ vape

Lập luận sẵn sàng của hầu hết những người gièm pha vape ( không chỉ những người gièm pha mà cả những người ủng hộ thận trọng ) luôn luôn là không đủ để biết về tác động “ lâu dài “ của vapeing đối với cơ thể con người . 

Những người ủng hộ chống vaping dường như bị “ ám ảnh “ đặc biệt bởi vape juice và e-liquids được chứng minh bằng những nghiên cứu gần đây liên kết tình trạng được gọi là “ phổi bỏng ngô “ với hoá chất được tìm thấy trong hầu hết các loại e-liquids , diacetyl . 

Tuy nhiên , một nghiên cứu mới theo dõi một nhóm vaper và không vaper trong 3 năm đã chỉ ra rằng vaping gây ra rất ít hoặc không có mối đe doạ nào đối với hệ hô hấp . Vaping đã được hưởng một loạt những thành công vào cuối năm nay , và những phát hiện mới này dường như chỉ thêm vào chuỗi chiến thắng này . Mặc dù họ chưa xác định ảnh hưởng của vape tốt nhất . 

Nghiên cứu được thực hiện bởi Giáo sư Riccardo Polosa của Đại học Catania , đã chọn những đối tượng cho nghiên cứu này là những người trẻ độ tuổi từ 27-28 , chín trong số đó là những người sử dụng e-cig hàng ngày không bao giờ hút thuốc và mười hai người không bao giờ hút thuốc hay vaping . 

Điều quan trọng là phải chọn , cụ thể vaper không bao giờ hút thuốc thường xuyên trong quá khứ . Như báo cáo cần phải nỗ lực làm rõ , bất cứ lịch sử trước đây với thuốc lá sẽ gây ra nhầm lẫn kết quả , làm tác động của vaping không thể phân biệt được với tác động của hút thuốc lá . 

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá tất cả những người tham gia nghiên cứu về thể chất , ngay từ đầu , và sau đó theo dõi họ cẩn thận trong khoảng thời gian 3,5 năm . Trong hầu hết các trường hợp định lượng , nhóm nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt giữa phổi của người không hút thuốc / không vaping và những người sử dụng e-cig thông thường không bao giờ hút thuốc . 

Đừng chờ nữa, điều đó không xảy ra đâu

Nghiên cứu bắt đầu với các nhà nghiên cứu thực hiện các phép đo cơ bản như huyết áp , nhịp tim và cân nặng . Các xét nghiệm nâng cao hơn đã được thực hiện sau đó , bao gồm các xét nghiệm spirometry khác nhau ( là các xét nghiệm tiêu chuẩn được sử dụng để đánh giá sức khoẻ phổi ) và xét nghiệm HRCT ( chụp cắt lớp vi tính độ phân giải cao ) và cuối cùng là đánh giá để có được bức tranh đầy đủ hơn về phổi. 

Các nhà khoa học đã tìm cách tạo ra một đường cơ sở khi bắt đầu nghiên cứu để đo lường bất cứ sai lệch nào được tìm thấy vào cuối đánh giá . Chỉ có điều , họ không phát hiện được bất kỳ biến thể đáng kể nào. 

Không ai trong số những người sử dụng thuốc lá điện tử có dấu hiệu “ tổn thương phổi “ , như nghiên cứu cho thấy so với những đối tượng không hút thuốc cũng như không hút thuốc lá điện tử trong cuộc đời của họ . Bất kể nhóm nghiên cứu phân tích huyết áp hay chụp cắt lớp phổi , cả hai nhóm đều có kết quả giống nhau . 

Nhưng , mặc dù nhóm nghiên cứ đã tìm thấy rất ít , nếu không sự khác biệt giữa sức khoẻ phổi tổng thể của những người tham gia , họ vẫn cảnh báo rằng phạm vi của nghiên cứu còn hạn chế . Chúng chỉ cho ta thấy kết quả vào khoảng thời gian 3,5 – 4 năm , không chính xác là “ dài hạn “ , ít nhất là đối với một số người . 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự vắng mặt của suy thoái phổi chỉ sau ba năm là điều có thể xảy ra ở những người hút thuốc lá . 

Có nghĩa là mặc dù không có dấu hiệu tổn thương phổi có thể được nhìn thấu sau ba năm vaping , điều đó không có nghĩa là thiệt hại sẽ không xảy ra sau đó . 

Chờ đợi sự “ hít vào “ 

Một lỗ hổng tiềm năng khác của nghiên cứu , mà các tác giả tự do thừa nhận , là kích thước mẫu nhỏ . Số lượng người tham gia một phần là do thực hiện là phần lần người dùng e-cig là những người hút thuốc trước đây , có thể phổi có thể đã có dấu hiệu chấn thương , điều này sẽ khiến cho các nhà nghiên cứu khó xác định liệu đây là thiệt hại từ việc hút thuốc hay vaping . 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tự tin rằng những phát hiện của họ ít nhất đã cung cấp cho “bằng chứng sơ bộ cho thấy việc sử dụng ECs lâu dài không có khả năng gây ra mối quan tâm đáng kể về sức khỏe ở những người dùng tương đối trẻ”.

Nhưng, tự tin như họ đã có trong những phát hiện của họ, thậm chí họ không thể tránh đính kèm cảnh báo thông thường vào kết luận của họ, “các nghiên cứu sâu hơn trong một mẫu lớn hơn của người dùng EC có và không có tiền sử hút thuốc lá được bảo đảm.”

Nguồn tin : https://vapingdaily.com/news/long-term-vaping-poses-no-risks-lungs-says-new-study/

Trả lời