Ai đã phát minh ra vape ?

Bạn đã bao giờ tự hỏi ai là người phát minh ra vape? Nếu bạn dựa vào các phương tiện truyền thông, rất có thể bạn đang nhận được câu trả lời sai, bởi vì có rất nhiều câu chuyện đáng sợ trên mạng. Trên thực tế, đó là một câu chuyện quay trở lại đầu những năm 1960, và đó không phải là những gì mà các phương tiện truyền thông làm cho nó giống như vậy.

Một âm mưu xấu xa ?

Các nhà hoạt động chống vaping và các nhà báo thân thiện của họ thường ngụ ý – hoặc tuyên bố công khai – rằng thuốc lá điện tử được phát minh bởi các công ty thuốc lá để thu hút giới trẻ sử dụng nicotine và khiến họ mua thuốc lá. Bất kỳ cuộc thảo luận nào về tinh dầu thuốc lá điện tử có hương vị cũng thường lặp lại lập luận này. Sự thật là các công ty thuốc lá hoàn toàn không liên quan gì đến việc phát minh ra thuốc lá điện tử. Trên thực tế, trong nhiều năm họ đã phớt lờ chúng hoặc ủng hộ những nỗ lực để chúng bị cấm.

Thực tế là vape được phát minh bởi những người muốn “ngừng” hút thuốc và mục đích là để “ít” người hút thuốc mua thuốc hơn. Chúng không còn là một âm mưu của các công ty thuốc lá nữa. Vậy, ai là nhà phát minh?

Những bước đầu tiên

Thuốc lá điện tử đầu tiên được phát triển ở Mỹ. Năm 1963, Herbert A Gilbert đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho “thuốc lá không khói không thuốc lá” của mình, và bằng sáng chế được cấp vào năm 1965. Sáng chế của Gilbert không có nicotine , nhưng nó tạo ra một loại hơi nước có hương vị được cho là có thể thay thế khói thuốc lá.

Gilbert thực sự đã tiến xa đến mức tạo ra nguyên mẫu của thiết bị này, nhưng không có bất kỳ lợi ích thương mại thực sự nào. Các bác sĩ chỉ mới bắt đầu cảnh báo về sự nguy hiểm của việc hút thuốc; năm 1963, khoảng 44% phụ nữ Mỹ và hơn một nửa đàn ông Mỹ hút thuốc. Không ai lo lắng về những rủi ro sức khỏe nên không ai tìm kiếm một giải pháp thay thế an toàn hơn.

Cũng có một số thách thức kỹ thuật. Thiết kế của Gilbert dựa vào năng lượng pin, nhưng công nghệ pin vào đầu những năm 1960 đã đi sau một chặng đường dài so với hiện tại. Pin có thể sạc lại đắt tiền và thường nặng; pin thông thường cũng không rẻ và có khả năng lưu trữ năng lượng hạn chế. Thuốc lá điện tử đầu tiên đi trước thời đại cả về mặt xã hội và công nghệ, và sau khi bằng sáng chế của Gilbert được cấp, khái niệm này đã chìm vào mờ mịt trong gần 40 năm.

Sự đột phá

Tuy nhiên, vào năm 2001, nó lại xuất hiện. Hon Lik là một dược sĩ và chuyên gia y học cổ truyền Trung Quốc, từng làm việc trong một phòng thí nghiệm nghiên cứu nông nghiệp. Cha của anh gần đây đã qua đời vì bệnh ung thư vòm họng và bản thân Hon Lik là một người nghiện thuốc lá nặng, anh quyết định đã đến lúc bỏ thói quen này. Giống như nhiều người, anh ấy đã thử miếng dán nicotine. Cũng giống như nhiều người, anh ấy thấy rằng chúng không thực sự hoạt động tốt cho lắm. May mắn cho Hon là anh ấy có đủ kỹ năng và nguồn lực để thử một thứ khác.

Hon bắt đầu thử nghiệm hệ thống hóa hơi, thử nghiệm nhiều chất lỏng khác nhau để tìm ra chất lỏng có thể tái tạo cảm giác hít phải khói thuốc lá. Cuối cùng, ông quyết định sử dụng propylene glycol (PG) , một chất phụ gia thực phẩm phổ biến. Chất này không độc, tạo ra hơi nước thỏa mãn và là dung môi tốt cho nicotin và hương liệu. Cùng với VG ( glycerine thực vật) , nó vẫn là một trong những thành phần chính trong chất lỏng điện tử.

Trong khi tìm kiếm tinh dầu , Hon đang sử dụng một hệ thống lớn được xây dựng trên bảng điều khiển. Bước tiếp theo là biến nó thành thứ mà mọi người thực sự có thể sử dụng. Một lợi thế lớn mà Herbert A Gilbert bỏ qua là pin dung lượng cao, giá cả phải chăng. Pin lithium ion hiện đại, được sử dụng trong điện thoại, iPod và máy tính xách tay, có thể lưu trữ đủ năng lượng để chạy một điếu xì gà trong nhiều giờ tại một thời điểm.

Các thiết kế đầu tiên của Hon sử dụng bộ phát sóng siêu âm; một tia chất lỏng có áp suất sẽ bị biến thành sương mù của các giọt mịn bởi các dao động tần số rất cao. Ông đã được cấp bằng sáng chế cho thiết kế này vào năm 2003. Tuy nhiên, khi sản phẩm thương mại đầu tiên được phát hành vào năm 2004, nó không sử dụng hệ thống siêu âm. Thay vào đó, Hon chuyển sang sử dụng máy phun bằng cuộn dây nóng, sử dụng nguyên tắc giống như thiết kế ban đầu của Gilbert. Tất cả các vapes tiếp theo đã sử dụng hệ thống này, có thể tạo ra nhiều hơi hơn và cũng làm nóng nó.

Chúng ta đang ở đâu hôm nay

Hon Lik và Herbert A Gilbert chia sẻ công lao cho thiết kế cơ bản của thiết bị vape hiện đại, nhưng rất nhiều phát minh khác đã đi vào các sản phẩm mà chúng ta có thể mua ngày nay. Ví dụ, hai vapers người Anh, Umer và Tariq Sheikh, đã cải tiến thiết kế ba mảnh cơ bản bằng cách kết hợp hộp mực và đầu phun vào một hộp mực. Hai người Anh khác, Matt và Ted Rogers, đã phát triển “mod” đầu tiên.

Kể từ đó, hàng chục cải tiến đã được thử nghiệm, nhiều cải tiến của những người có sở thích và một số đã trở thành xu hướng chủ đạo. Hai nhà phát minh đã phát triển khái niệm và biến nó thành một sản phẩm thực sự đã cho chúng tôi một nền tảng tuyệt vời để xây dựng; đó là lý do tại sao thiết bị vaping hiện đại lại rất tốt. Và, tất nhiên, họ đã làm tất cả mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ ngành công nghiệp thuốc lá. Vì vậy, lần tới khi ai đó nói rằng thuốc lá điện tử đều là một âm mưu của Thuốc lá truyền thống, bạn có thể giải thích cho họ lý do tại sao họ sai.
 

Source : https://www.vapingpost.com/who-invented-the-vape/

Trả lời