Hít phải “khói“ từ Vape có độc hại không?

Bởi vì thuốc lá điện tử chỉ có sẵn ở Hoa Kỳ và Châu Âu trong hơn một thập kỷ , chúng ta có thể không hiểu đầy đủ tác động lâu dài của vaping đối với người dùng . 

Tuy nhiên, chúng ta biết đủ về những rủi ro sức khoẻ có thể xảy ra của vaping – dựa trên hồ sơ an toàn của các nguyên liệu liên quan – để hiểu rằng vaping gần như chắc chắn không gây rủi ro về sức khoẻ con người như thuốc lá dễ cháy . 

Chúng ta thực sự có thể biết nhiều hơn về những rủi ro đối với những người ngoài cuộc hơn là đối với chính những vaper . Dựa trên các tiêu chuẩn tiếp xúc tại nơi làm việc với hoá chất và kim loại hít vào , các nhà khoa học có thể ước tính liệu các thành phần độc hại có trong lượng hơi thừa có thể ảnh hưởng tới những người không vaping không ? 

Cho đến nay, không có bằng chứng cho thấy vaping trung gian ( hay thụ động ) là mối đe doạ nghiêm trọng đối với sức khoẻ của những người không vaping . 

Hơi thuốc lá là gì ? 

Vaping thụ động ( về mặt kĩ thuật là bình phun ) là hơi thở ra vào khí quyển bởi một người dùng e-cig . Giống như khói thuốc thụ động , chúng nán lại trong không khí đủ lâu để bất cứ ai trong một căn phòng ( giả sử đó là căn phòng đủ nhỏ ) có khả năng hít phải một lượng khói nhất định . Như tên cho thấy , những người ngoài cuộc không hít phải khói thuốc thụ động – bởi trong hơi thuốc lá điện tử đơn giản không phải khói . 

Khói thuốc lá là sản phầm của quá trình đốt cháy . Đốt bất cứ chất nào bằng lửa – bao gồm gỗ , lá , giấy hay bất kỳ vật liệu thực vật nào bao gồm cả thuốc lá – tạo ra khí dễ bay hơi , các hạt rắn gây ung thư , carbon monoxide và hỗn hợp các sản phẩm phụ nguy hiểm mà trong thuốc lá được gọi là hắc ín . Hút thuốc lá thụ động không nguy hiểm như hít trực tiếp từ thuốc lá , nhưng tiếp xúc thường xuyên và kéo dài với chúng được coi là mối nguy hiểm nghiêm trọng . 

E-cigs làm nóng e-liquid với coil ( làm từ kim loại ) được đặt trong một đầu đốt , và nhiệt biến e-juice thành hơi nước như bạn có thể nhìn thấy . Hơi thuốc lá điện tử không có chứa carbon monoxide hoặc hắc ín nào , và các hạt trong trong đầu hoá hơi là chất lỏng chứ không phải chất rắn . Các hoá chất và kim loại nguy hiểm được tìm thấy trong hơi , nhưng chỉ với số lượng nhỏ . Mức độ chất độc là rất nhỏ so với những chất được tìm thấy trong khói thuốc lá , nghĩa nguy cơ của việc hít phải hơi khói từ vape sẽ còn ít đáng kể hơn nữa.

Hít phải “khói“ từ Vape có độc hại không?

Có gì bên trong khói từ Vape?

Nếu bạn gặp những người vaping trong 1 căn phòng , tất cả những hơi nước bạn thấy đi ra từ miệng của vapers trong phòng . Không có dòng chữ “ khói vape “ như có khói thuốc lá từ thuốc lá – không có sự “ phát thải “ liên tục của hơi từ thiết bị vaping khi chúng không được sử dụng . Người dùng phải tạo ra hơi hút từ vaping để tạo ra hơi . Và thời điểm vaper thở ra , hơi nước chứa ít hơn nhiều tất cả các chất có trong hơi hít vào , bởi vì hầu hết chúng được hấp thụ bởi miệng , cổ họng và phổi của người dùng . Đơn giản là không có đủ các chất độc hại vốn đã “ khăn hiếm “ còn sót lại để làm hơi nước từ vaping trở thành mối nguy hại . 

Ngoài Propylene Glycol và Glycerin ( PG và VG ) – hai Glycol tạo lên cơ sở của hầu như tất cả e-juice – những gì vaper thở ra ngoài không khí không chứa hàm lượng các chất độc hại dù là nhỏ nhất . Theo nhà Độc học Igor Burstyn của Đại học Drexel  , trong khi thành phần trong hơi e-cigs hít vào bởi người dùng hút vào, sẽ có một chút các chất trong hơi khói được thở ra bên ngoài nhưng chúng có vẻ không có nguy cơ gây hại.

Lượng nicotine từ hơi thở của vaper khi vaping vào cơ thể sẽ rơi trên sàn nhà và đồ nội thất – có thể tạo ra trường hợp không vaping xung quanh trẻ em hoặc vật nuôi có thể liếm các bề mặt . Nhưng không có nhiều nicotine còn lại trong dư lượng lắng xuống . Theo một nghiên cứu năm 2016 của Đại học California – San Francisco, 93,8% nicotine hít được giữ lại trong cơ thể người dùng và không nằm trong các thành phần hơi khi thở ra . 

“ Ngay cả khi hít phải khói từ vape không được chứng minh là có hại đối với cơ thể con người , mối quan tâm của gia đình và bạn về cần phải được tôn trọng “ 

“ Nicotine từ hơi thở ra có thể lắng đọng trên các bề mặt , nhưng ở mức thấp đến mức không có cơ chế hợp lý nào mà các chất lắng đọng như vậy có thể xâm nhập vào cơ thể với liều lượng có thể gây hại về thể chất người hít phải “ , các nhà nghiên cứu của Đại học Bác sĩ Hoàng gia lưu ý trong đánh giá toàn diện năm 2016 của tổ chức đó về khoa học thuốc lá điện tử . 

Các hạt chất từ vaping , chất lỏng chứ không rắn như các hạt khói , dường như không ảnh hưởng đến chất lượng không khí . Trong một nghiên cứu năm 2017 của Đại học California – San Diego đã phân tích không khí trong 193 ngôi nhà có thu nhập thấp , các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hút thuốc hoặc cần sa , nấu ăn và đốt nến tất cả các hạt bị ảnh hưởng trong nhà . Nhưng vaping ( đang được thực hiện trong 43 ngôi nhà ) không có tác động có thể đo lường được đối với chất lượng không khí trong nhà . 

Ngay cả các nghiên cứu về không khí trong các cửa hàng vape chỉ ra mức độ chất độc dưới giới hạn phơi nhiễm nghề nghiệp . Trên thực tế , Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Quốc Gia ( NIOSH – một cơ quan của CDC ) phát hiện ra rằng ngay cả trong một cửa hàng nơi 13 khách hàng sử dụng vape vào ban ngày , các thành phần hương liệu và formaldehyde đo được trong không khí đều dưới giới hạn phơi nhiễm cho phép và nicotine thực tế không có trong các mẫu thử nghiệm . 

Có gì bên trong khói từ Vape?

Khói từ vaping có nguy hiểm?

Trong đánh giá bằng chứng cập nhật năm 2018 của Public Health England, các chuyên gia của cơ quan này đã phân tích một số nghiên cứu mới về phơi nhiễm thụ động được công bố kể từ báo cáo phe e-cig năm 2015 ban đầu . Họ kết luận – một lần nữa – rằng “ cho đến nay chưa có rủi ro về sức khỏe nào được xác định của vaping thụ động đối với người không vaping “ . 

Nghiên cứu của Igor Burstyn về những nguy cơ có thể có của việc hít phải hơi khói từ vape đã “ ước tính phơi nhiễm tiềm năng từ đầu hoá hơi của thuốc lá điện tử và so sánh với những phơi nhiễm tiềm năng đó với các tiêu chuẩn phơi nhiễm nghề nghiệp “ . Kết luận của ông : “ sự tiếp xúc của những người không sử dụng sẽ ở mức độ rất thấp và điều đó rõ ràng sẽ không gây lo ngại.” 

Thứ tự cường độ là bội số của 10 . Do đó 10 , 100 , 1.000 , 10.000 , v.v . Điều Bursryn có nghĩa là việc tiếp xúc với các hoá chất động hại trong hơi nước là quá nhẹ đến mức không gây ra mối đe dọa đến sức khỏe . Bất kể rủi ro có thể là gì đối với người dùng , nó thấp hơn 10 hoặc 100 , hoặc thậm chí là 1.000 và 10.000 , thấp hơn nhiều lần đối với những người không vaping . 

Điều đó có nhất thiết có nghĩa vaper nên cảm thấy tự do để vaper ở khắp mọi nơi mà không quan tâm đến sức khỏe của người khác ? Không ! 

Ngay cả khi hít khói từ vape không thể chứng minh là có hại cho người khác , mối quan tâm của gia đình và bạn bè vẫn cần phải được tôn trọng qua cách sử dụng của chúng ta . Rõ ràng , nếu vợ/chồng hoặc khách tới thăm nhà , vaper nên lịch sự , chu đáo và mang vape ra ngoài . Nếu ai đó trong nhà bị hen suyễn hoặc mắc các bệnh về hô hấp , vaping là điều kiêng kị , vì chúng ta biết PG và một số hương liệu có thể gây kích ứng đường hô hấp . 

Trẻ em , tất nhiên không thể đưa ra lựa chọn những gì chúng hít vào , vì vậy vaper nên sử dụng phán đoán tốt và thận trọng hơn so với người lớn . Không có nghiên cứu về hơi khói thải ra nào đo lường được cụ thể các chức năng của phổi của trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ sau khi hit phải lượng lớn hơi khói trong khoăng thời gian dài. 

Trả lời