Hút Vape so với hút thuốc lá: Vaping có hại cho bạn không?

Mọi cuộc tranh luận về các rủi ro về sức khỏe của việc sử dụng vape nên bắt đầu bằng một so sánh với hút thuốc lá. Vape được thiết kế để là một phương án giảm thiểu nguy cơ so với hút thuốc lá, và quan trọng là phải cân nhắc giữa vape và hút thuốc lá vì phần lớn người sử dụng vape đều là người hút thuốc hoặc từng hút thuốc.

Một bài báo của 15 cựu chủ tịch Hội nghiên cứu về nicotine và thuốc lá kết luận rằng người hút thuốc lâu dài đang bị lạc hướng về những rủi ro tương đối của việc sử dụng vape và hút thuốc.

“Chúng tôi tin rằng những lợi ích có thể cứu mạng của vape đối với người hút thuốc lớn tuổi xứng đáng được chú ý ngang như những rủi ro đối với người trẻ,” các nhà khoa học viết. “Hàng triệu người hút thuốc ở độ tuổi trung niên và cao tuổi có nguy cơ cao bị mắc bệnh và chết trong tương lai gần. Việc bỏ hút giảm nguy cơ.”

“Trong khi có bằng chứng cho thấy việc sử dụng vape đang giúp người hút thuốc bỏ hút, ” họ bổ sung, “tác động có thể lớn hơn nếu cộng đồng sức khỏe công cộng chú ý nghiêm túc đến khả năng của vape để giúp người hút thuốc lớn tuổi, người hút thuốc được cung cấp thông tin chính xác về rủi ro tương đối của vape và hình thành chính sách với tác động tiềm năng đến người hút thuốc trong tâm trí. Điều đó không xảy ra.”

Vaping có hại cho phổi của bạn không?

Hút thuốc lá gây hại cho phổi, điều đó đã được biết đến rõ rệt. Hít phải khói thuốc lá thụ động lâu dài khiến các chất đốt trong thuốc lá có thể gây ung thư phổi và thực quản, cũng như gây ra nhiều bệnh phổi nguy hiểm khác như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), hen suyễn, viêm phế quản mãn tính.

Khói thuốc lá tác động đến phổi theo nhiều cách khác nhau. Nó chứa hàng ngàn chất hóa học, trong đó có hơn 70 chất gây ung thư đã được biết đến. Nó cũng chứa các hạt nhỏ – các hạt nhỏ từ thuốc lá đã đốt, các mảnh vụn thuốc lá và giấy – mắc kẹt sâu trong phổi, nơi chúng được chôn vùi trong mô và có thể dẫn đến ung thư và COPD.

Vậy vaping thì sao? Vaping không tạo ra các chất gây ung thư đã được biết đến ở số lượng đủ lớn để được coi là mối nguy hại thực sự, và nó cũng không chứa các hạt rắn như trong khói thuốc.

Thực tế, những điều nguy hiểm nhất trong việc đốt thuốc lá gần như không có trong vaping. Vì không có sự đốt cháy trong quá trình vaping, cũng không có thuốc lá và carbon monoxide – hai nguy hiểm lớn của việc hút thuốc. Vaping sử dụng nhiệt từ một cuộn kim loại để biến chất lỏng thành hơi nước và có thể hút vào. Nó trông giống như khói, nhưng không phải là khói. Tuy nhiên, vaping không hoàn toàn không có nguy cơ đối với sức khỏe phổi.

Có một số lo ngại về thành phần trong chất lỏng điện tử: PG (propylene glycol), VG (vegetable glycerin) và Flavor (hương vị). Hiện chưa có nghiên cứu thực tế trên cơ thể con người về tác động của việc hít phải hay sử dụng PG hoặc VG hàng ngày trong nhiều năm, mặc dù các nghiên cứu trên động vật về việc hít thở PG không gây ra bất kỳ tín hiệu đỏ nào. PG đã được phát hiện gây kích thích nhẹ trên đường hô hấp, nhưng điều này chưa đáng lo ngại.

Vaping có hại cho phổi của bạn không?

Vậy hương vị của Vape gây hại cho phổi của bạn?

Hương liệu trong tinh dầu Vape là nguồn tiềm ẩn của nguy hiểm chưa được nghiên cứu kỹ. Hầu hết các hương liệu là sự kết hợp của nhiều hợp chất hóa học, và có thể có những hợp chất tốt hơn hoặc gây hại đối với sức khỏe phổi. Cho đến gần đây, các hương liệu này chỉ được sử dụng trong các sản phẩm dùng để ăn, không phải để hút vào. Các nghiên cứu về độc tố hóa học tập trung vào việc chứng minh rằng các hương liệu này an toàn để sử dụng. Đây là một lĩnh vực mà khoa học về hút vape cần phải nắm bắt.

Nhiều tin tức đã xuất hiện về sự tồn tại của các dikenon như diacetyl trong một số loại tinh dầu thuốc lá điện tử. Các chất hương liệu này được cho là gây ra một căn bệnh chết người gọi là “bệnh phổi bắp rang bơ” khi được sử dụng với số lượng lớn và liên tục (như trong trường hợp của những người làm việc tại nhà máy bắp rang bơ). Dikenon không có trong tất cả các loại chất lỏng điện tử, nhưng một nghiên cứu năm 2014 của bác sĩ tim mạch Konstantinos Farsalinos kết luận rằng diacetyl và acetyl propionyl là những “mối nguy rủi ro có thể tránh được”. Sau đó, nhiều nhà sản xuất đã cải thiện sản phẩm của mình và loại bỏ dikenon. Một số nhà sản xuất khác đã công bố kết quả kiểm tra để cho thấy mức độ của dikenon trong sản phẩm của họ.

Dikenon cũng có mặt trong thuốc lá, với mức độ cao từ 100-750 lần so với các sản phẩm hút vape. Tuy nhiên, mặc dù hút thuốc lá gây tổn hại cho phổi theo nhiều cách khác, nhưng không có liên quan đến căn bệnh phổi bắp rang bơ. Xem xét số lượng dikenon lớn hơn đáng kể trong khói thuốc lá, số lượng tương đối nhỏ trong vape không có khả năng gây nguy hiểm. Điều này không có nghĩa là dikenon an toàn để hít vào, nhưng sự lựa chọn an toàn hơn giữa hút vape và hút thuốc lá là rõ ràng, xét về lượng nhỏ có mặt trong chất lỏng điện tử.

Vậy hương vị của Vape gây hại cho phổi của bạn?

Vaping có hại cho sức khỏe răng miệng của bạn không?

Hút thuốc lá gây ra và ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề sức khỏe răng miệng. Đương nhiên, rất rõ ràng rằng những người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư miệng, vòm họng và thực quản. Nhưng thuốc lá cũng có thể gây ra bệnh nha khoa và bệnh nướu, bao gồm các rối loạn nướu (nướu chảy máu). Và khói thuốc lá có thể làm thay đổi hệ sinh thái vi khuẩn trong miệng (hệ vi sinh vật), làm tình trạng nướu đã tồn tại trở nên tồi tệ hơn.

Hiện chưa có nhiều thông tin về tác động của hút vape gây ảnh hưởng đối với sức khỏe răng miệng. Một cuộc đánh giá về tài liệu gần đây trên Tạp chí Bệnh lý Răng miệng và Y học Răng hàm mặt, tóm tắt tình trạng nghiên cứu khoa học, ghi nhận “sự thiếu hụt bằng chứng”. Tuy nhiên, các tác giả tóm tắt một số kết quả thú vị.

Các tác giả mô tả một nghiên cứu nhỏ cho thấy người hút vape có tỷ lệ phổ biến bệnh viêm nướu do nicotine (một tình trạng không liên quan đến nicotine) cao hơn, một tình trạng do nhiệt miệng gây tổn thương ở miệng. Đây là một tình trạng nhỏ nhẹ thường tự giải quyết khi nguồn nhiệt (thông thường là một ống hút) bị loại bỏ.

Một nghiên cứu tiền điều tra nhỏ khảo sát vi khuẩn miệng của 10 người hút vape, 10 người hút thuốc lá và 10 người không hút vape/hút thuốc lá. Các tác giả phát hiện rằng hồ sơ vi khuẩn của người hút vape tương tự như nhóm kiểm soát không hút vape/hút thuốc lá, trong khi hồ sơ vi khuẩn của nhóm hút thuốc lá rất khác biệt. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng hơi vape không làm thay đổi hệ vi sinh vật. Một lần nữa, nghiên cứu này rất nhỏ, vì vậy không thể rút ra được những kết luận rộng rãi từ nó. Cuộc đánh giá cũng đề cập đến một số nghiên cứu nhỏ khác, nhưng đặt câu hỏi về tính liên quan của chúng dựa trên quy mô và thiếu kiểm soát đúng đắn.

Cuối cùng, còn vấn đề về việc vape nổ gây tổn thương cho miệng của người hút vape. Mặc dù có thật rằng chỉ có một số ít người hút vape gặp tai nạn nghiêm trọng gây tổn thương nghiêm trọng cho mặt và răng miệng, điều này chủ yếu là do vấn đề an toàn của pin vape hơn là bất cứ điều gì khác. Hầu hết các thương tích từ việc vape nổ trong miệng đã được gây ra bởi các loại máy vape cơ học (mech-mod) được sử dụng bởi người hút vape không có kinh nghiệm. Sử dụng các thiết bị điều chỉnh hiện đại và pin chất lượng, thực tế không có khả năng gây ảnh hưởng đến răng miệng :))

Vape có gây ung thư không?

Ung thư hình thành khi các chất độc hại gây tổn hại đến ADN của tế bào và khiến chúng phát triển và nhân đôi một cách không kiểm soát. Một khối u có thể duy trì ở vị trí ban đầu, hoặc ung thư có thể lan rộng và thậm chí di chuyển từ một cơ quan này sang cơ quan khác (di căn). Hầu hết mọi người đều quen thuộc với hút thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư phổi. Ung thư phổi giết chết nhiều người Mỹ hơn bất kỳ loại ung thư nào khác, và hầu hết (nhưng không phải tất cả) những người mắc ung thư phổi là người hút thuốc lá hoặc ngừng hút thuốc lá.

Hút thuốc lá cũng có thể gây ra nhiều loại ung thư khác, bởi vì ung thư có thể hình thành không chỉ từ tiếp xúc trực tiếp với hạt bụi khói, mà còn từ các chất phụ gia khói trong máu và các cơ quan. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), hút thuốc lá có thể gây ung thư ở bất kỳ nơi nào trong cơ thể.

Các chất gây ung thư đã được tìm thấy trong các thiết bị vape, nhưng ở mức độ cho thấy nguy cơ ung thư rất thấp. Theo một nghiên cứu năm 2017 trên Tạp chí Kiểm soát Thuốc lá, nguy cơ ung thư do hút vape tương đương với nguy cơ mà các sản phẩm dược phẩm như kẹo nicotine hoặc miếng dán nicotine gây ra – ít hơn một phần trăm nguy cơ ung thư so với hút thuốc lá. Theo nghiên cứu, chỉ có các chất phụ gia từ việc hút vape gây nguy cơ thực sự, chẳng hạn như carbonyl được tạo ra bởi quá nhiệt thiết bị vape (như được giải thích trong phần formaldehyde của bài viết này dưới đây).

Những nghiên cứu viên khác đã đến với những kết luận tương tự. Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Mutation Research đã thử nghiệm cả hơi vape và khói thuốc lá để xem khả năng gây đột biến tế bào trong vi khuẩn. Khói gây đột biến (gây đột biến di truyền) và cũng độc hại cho vi khuẩn, trong khi hơi không gây đột biến hoặc độc hại.

Nicotine chính nó – trong thuốc lá hoặc vape, hoặc các sản phẩm nicotine khác – chưa được chứng minh gây ung thư. Các nghiên cứu dài hạn về điều trị thay thế nicotine (NRT) và người sử dụng snus Thụy Điển không cho thấy mối liên hệ có thể chứng minh được giữa nicotine và ung thư, mặc dù có những lo ngại chưa được chứng minh rằng nicotine có thể là “chất kích thích tế bào ung thư”, khuyến khích tế bào ung thư đã tồn tại phát triển.

Báo cáo năm 2016 của Học viện Royal College về thuốc lá điện tử cho biết “bằng chứng mạnh mẽ về sự an toàn của việc sử dụng nicotine dài hạn ở con người từ Nghiên cứu Sức khỏe Phổi kéo dài 5 năm, trong đó các tham gia đã được khuyến khích sử dụng NRT trong vài tháng và nhiều người tiếp tục sử dụng NRT trong một khoảng thời gian lâu hơn nhiều, không có mối liên hệ giữa việc sử dụng NRT liên tục và sự xuất hiện của ung thư (phổi, tiêu hóa hoặc bất kỳ ung thư nào khác) hoặc bệnh tim mạch.”

Có formaldehyde trong vape hay không?

Formaldehyde là gì? Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) xác định formaldehyde là “một khí không màu, dễ cháy ở nhiệt độ phòng và có mùi rất mạnh. Tiếp xúc với formaldehyde có thể gây tác động tiêu cực đến sức khỏe.”

Năm 2015, các nhà nghiên cứu của Đại học Portland State báo cáo rằng các sản phẩm hơi vape sản xuất mức độ formaldehyde cao – thậm chí cao hơn cả thuốc lá. Những gì họ không giải thích là thí nghiệm của họ sử dụng cài đặt điện áp vượt quá mức thực tế và máy hút thuốc để sản xuất hơi vape mà sẽ không thể chịu được cho con người hít vào.

Thực tế, bạn có thể thực hiện một thí nghiệm tương tự bằng cách đặt bánh mì vào lò nướng và để nó cho đến khi lò nướng bốc khói và bánh mì bị cháy thành màu đen với than. Kết quả có gây ung thư không? Có, nhưng vì không ai có thể ăn được bánh mì đó, nguy hiểm chỉ là giả thuyết. Tương tự, các aldehyde độc hại được tạo ra bởi một dây đốt khô và bộ nguồn không phải là mối đe dọa thực sự vì chúng không thể hít vào lặp đi lặp lại. Người dùng vape gọi hiện tượng đó là cảm giác “dry hit” hoặc “dry puff”, và họ cố gắng tránh nó.

Trong một nghiên cứu năm 2017, Tiến sĩ Konstantinos Farsalinos tái tạo thí nghiệm của Đại học Portland State và cho thấy hơi vape được tạo ra bằng cách quá nhiệt một bộ nguồn không đáng thích với con người. “Các mức độ cao của formaldehyde được báo cáo trong một nghiên cứu trước đó là kết quả của điều kiện sử dụng không thực tế tạo ra cảm giác khô khó nuốt cho người dùng thuốc lá điện tử và do đó đã được tránh,” tác giả viết về các thí nghiệm của Đại học Portland State.

Năm 2018, Farsalinos và Gene Gillman đã thực hiện một bài đánh giá hệ thống phân tích bằng chứng từ 32 nghiên cứu về các hợp chất carbonyl như formaldehyde, acetaldehyde và acrolein đã được tìm thấy trong hơi vape. Các tác giả phát hiện rằng hầu hết các mức độ cao của carbonyl như formaldehyde được tạo ra trong quá trình nghiên cứu do phương pháp kém dẫn đến “tình trạng khô khó nuốt”. Họ đề xuất các tiêu chuẩn cho nghiên cứu tương lai xác định tham số đúng cho các thí nghiệm hít vape, bao gồm chế độ hút chuẩn hóa, sử dụng bộ nguồn hiện đại và cài đặt công suất thực tế, và tỷ lệ PG/VG đúng cho thiết bị được kiểm tra.

Các tác giả cũng giải thích rằng chúng ta hít vào 1 mg formaldehyde mỗi ngày từ không khí trong ngôi nhà của chúng ta. Người dùng vape trung bình, sử dụng 5 mL dung dịch e-liquid mỗi ngày trong một bộ nguồn hiện đại, chỉ tăng cường lượng formaldehyde tiêu thụ của họ lên 0,083 mg. Đó là mức tăng chưa đến 9% so với mức tiếp xúc bình thường, có thể không đáng kể.

Hút thuốc giết người, nhưng còn vaping thì sao?

Thuốc lá gây hủy hoại toàn bộ cơ thể, gây tổn hại cho người sử dụng từ đầu đến chân. Những tác hại đã được chứng minh không còn nghi ngờ. Tuy nhiên, không có nhiều bằng chứng chỉ ra những tác động sức khỏe tương tự từ việc hút vape – hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, trừ khi bạn tính cả sự phụ thuộc vào nicotine. Nhưng nicotine không chịu trách nhiệm trực tiếp cho bất kỳ hại lớn nào từ hút thuốc lá.

Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) đã rõ ràng trong các phát hiện của mình: cơ quan Anh uy tín này cho biết hút vape an toàn hơn ít nhất 95% so với thuốc lá truyền thống. Các nhà nghiên cứu của PHE hiểu rằng nghiên cứu về nguy hiểm của việc hút vape một mình chỉ là một nửa vấn đề, vì hút vape tồn tại chủ yếu như một phương án thay thế cho hút thuốc lá. Các rủi ro tiềm năng của hút vape thấp và chúng phải được so sánh với những rủi ro đã được chứng minh của hút thuốc lá.

Hút vape gây rủi ro thấp hơn nhiều so với hút thuốc lá đối với người sử dụng.

Trả lời