Những điều bạn cần biết khi lần đầu “tiếp cận” tới Vape

Không phải ai chơi vape cũng thuần thục chúng ngay từ đầu cả , và ai cũng là newbie khi mới sử dụng vape . Làm cháy coil bông , tinh dầu bị leak , …. bạn có thấy quen thuộc với những điều này không ? Sau vài năm sử dụng vape , tôi cũng đã có những trải nghiệm như bạn , đặc biệt là khi mới tiếp cận tới vape lần đầu tiên . Ngày nay việc tiếp cận tới vape đã trở lên dễ dàng hơn rất nhiều và tất nhiên nhiều người chơi sẽ không cần phải có quá nhiều kiến thức để sử dụng chúng . Tuy nhiên đây vẫn là một thú chơi cần phải có trải nghiệm , nhưng không phải ai cũng muốn trải nghiệm phải những điều tệ hại cả . Vậy trong bài viết này hãy cùng tôi tìm hiểu những sai lầm khi chúng ta bắt đầu chơi vape nhé . 

Mua những Combo quá phức tạp ngay từ đầu

Một trong những vấn đề không quá khó gặp ở những vaper mới đó là mua Combo không đúng với nhu cầu sử dụng . Và không phải người bán hàng nào cũng sẽ hỏi khách hàng về nhu cầu sử dụng của khách mà chỉ đưa ra những Combo phù hợp với  “ hầu bao”  mà khách hàng bỏ ra . Người dùng thường bị “ dí “ cho những combo vape đắt tiền , phức tạp mà phải bỏ ra nhiều thời gian để chăm sóc cũng như không đủ hứng thú để sử dụng chúng . Vậy nên với những người mới chơi , tốt nhất hãy bắt đầu bằng những thiết bị dễ sử dụng , có hơi hút và độ “ nặng “ ( throat hit ) tương tự như thuốc lá . Những thiết bị này thường khá nhỏ gọn , nút điều chỉnh không quá phức tạp và hoạt động theo cơ chế tự động , những người mới chơi sẽ rất dễ làm quen . 

Một cách khác để bạn có thể tìm ra combo phù hợp với bản thân , đó là đi mượn của bạn . Hãy hỏi những người dùng khác về trải nghiệm cũng như cách sử dụng thiết bị của họ sau đó tự mình thử và đưa ra quyết định cho riêng mình . 

Mua phải những sản phẩm rẻ tiền, kém chất lượng

Bạn bắt gặp phải những sản phẩm vape , những lọ juice được quảng cáo ở đâu đó trên mạng , nhưng giá cả của chúng quá rẻ , ví dụ chỉ 300k cho một bộ máy vape hay 100k cho một chai juice chẳng hạn , và bạn nghĩ rằng bạn đã gặp được một món đồ có mức giá hời ? Sự thực là thị trường không hoạt động như vậy , nếu bạn gặp một bài đăng về vape giá rẻ , thì đó có thể là một thiết bị được ra mắt từ rất lâu và chẳng ai muốn sử dụng chúng , hoặc một sản phầm không có danh tiếng đi kèm với chất lượng sử dụng vô cùng tệ . 

Tuy nhiên bạn đừng quá bi quan vì hiện tại vẫn có những thiết bị Vape giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng chẳng hạn như những cây pod 1 lần , chúng rất đơn giản , không phải điều chỉnh để hút , chỉ cần dùng 1 lần đến khi chúng hết pin là bỏ đi , vô cùng tiện lợi . 

Chọn mức nicotine sai

Một trong những sai lầm thường thấy ở những newbie đó là chọn hàm lượng nicotine sai . Nếu bạn là người hút thuốc lá truyền thống và chuyển sang vape , điều quan trọng nhất khi này chính là không nên bắt đầu từ mức nicotine quá thấp . Khi đó cơ thể của bạn cần một mức nicotine vừa đủ để thỏa mãn được cảm giác thèm thuốc lá , nếu bạn dùng chai juice có mức nicotine quá thấp , bạn sẽ nhanh chán vape vì chúng không đáp ứng được nhu cầu nicotine của bạn . Tuy nhiên ở mức nicotine cao như 12-18mg , độ gắt sẽ là quá nhiều nếu so sánh với thuốc lá truyền thống , bạn hãy nghĩ tới phương án sử dụng Salt Nicontine nhé . 

Tất nhiên nicotine quá cao trong tinh dầu cũng không hề tốt, đặc biệt với salt nicotine, chúng thường có mức ni cao gấp 2-3 lần thuốc lá thường. Say ni khi hút hơi đầu tiên vào buổi sáng là bình thường, nhưng nếu bạn gặp hiện tượng này sau mỗi vài giờ thì nhiều khả năng đó là một triệu chứng ngộ độc nicotine, hãy bỏ ngay tinh dầu hiện tại và tìm một chai khác có mức ni thấp hơn nhé.

Chọn sai hương vị tinh dầu

Chọn đúng tinh dầu là rất quan trọng, tất nhiên đầu tiên phải đúng mức ni, chọn đúng hương vị, đặc biệt là trong lần đầu thử vape sẽ quyết định việc bạn có tiếp tục thú chơi này hay không. Hãy bắt đầu bằng những đồ ăn bạn hay ăn hàng ngày, nếu bạn thích táo ? hãy mua juice vị táo, bạn thích dứa ? hãy chọn juice vị dứa cho lựa chọn an toàn . Tất nhiên việc nếm đồ ăn trực tiếp và hương vị qua juice có rất nhiều khác biệt, không ai có thể miêu tả chính xác chai juice sẽ thế nào nên để biết hương vị mình yêu thích là gì thì hãy nếm thử vài loại trước khi mua nhé . 

Không làm đúng hướng dẫn sạc điện của nhà sản xuất

Đây là vấn đề thường gặp ở những newbie . Rất nhiều trường hợp khách hàng của mình phải thay pin hoặc thiết bị gặp trục trặc khi chỉ mới sử dụng vài ngày . Viên pin là năng lượng của cây vape, mặc dù việc sạc sai nguồn điện, sạc sai cách ít khi gây cháy nổ nhưng thường nó sẽ làm giảm đáng kể tuổi thọ của viên pin. Đa số các thiết bị hiện giờ đều yêu cầu nguồn sạc 5V-1A (đầu ra của củ sạc Iphone đời 7 đổ xuống), việc bạn cố tình sạc những thiết bị này bằng củ sạc nhanh từ 2A đổ lên sẽ khiến viên pin quá tải và “đột tử”. Với các thiết bị pin rời thì dễ dàng thay pin khác , nhưng với đa số thiết bị pod mod sử dụng pin liền , việc chết pin sẽ khiến con pod của bạn dù đắt đến đâu cũng “ ngỏm “ . Vậy nên trước khi sử dụng một thiết bị mới , chúng ta hãy dành chút thời gian để đọc hướng dẫn của nhà sản xuất nhé , hoặc hỏi nhân viên tư vấn bán hàng , họ sẽ cho chúng ta một số lưu ý khi sử dụng . 

Ngoài lề một chút, vape là thiết bị cần nguồn điện đầu ra lớn, vì vậy sẽ tốt hơn nếu bạn không sử dụng cạn một viên pin. Thường những vaper kinh nghiệm sẽ khuyên rằng chỉ nên sử dụng viên pin đến mức 30% sau đó thay pin khác hoặc sạc đầy lại. Đây là một lời khuyên rất đáng lưu tâm giúp kéo dài tuổi thọ và độ ổn định của pin, đặc biệt là cho những ai đang sử dụng mech mod.

Không tìm kiếm sự trợ giúp

“Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng bạn”, bản thân tôi thấy câu nói này áp vào đâu cũng đúng chứ không riêng lĩnh vực nào cả. Sự trợ giúp ở đây có thể hiểu là những thông tin trên mạng hay chính những người bạn ở xung quanh. Đặc biệt là những người đã sử dụng vape trước bạn, bản thân tôi cũng có một người anh như vậy và đến bây giờ tôi vẫn gọi anh là “cuốn từ điển sống”. Không ai biết tất cả mọi thứ về vape nhưng những “lão làng” ấy có đủ kinh nghiệm và kiến thức để giải đáp những thắc mắc của bạn khi mới chơi. Họ sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và cả tiền bạc khi bắt đầu tìm hiểu và chơi vape.
Hơn nữa nếu coi vape là một thú chơi, vậy thú chơi ấy còn gì vui nếu bạn chỉ chơi một mình phải không? Vaper là những người rất cởi mở (đa số vậy) và họ không ngại giao lưu, truyền đạt kinh nghiệm của mình tới những người chơi khác, đừng ngại đặt câu hỏi nhé.

Những quy tắc cần biết khi vape

Quy tắc cần phải nói ở đây không phải kiến thức như mua vape thế nào , phải châm juice ra sao ,…. mà là quy tắc ứng xử . Chúng ta muốn xây dựng hình ảnh cộng đồng vape văn minh thì cần phải bắt đầu ứng xử của từng cá nhân . Một số những quy tắc mà vaper nào cũng cần nắm rõ đó là không thở khói vào mặt người đối diện , không hút ở nơi có trẻ nhỏ , không hút ở những nơi như trường học , bệnh viện . Ngoài ra thì có những quy tắc bất thành văn mà chúng tôi hay đùa như không chê juice khi đi xin , không liếm driptip khi mượn vape , …. nhưng tôi nghĩ bạn đã hiểu đại khái những thứ này rồi phải không nào.

Trả lời