Thuốc lá điện tử hoạt động như thế nào ?

Chắc hẳn các bạn đã từng thấy hoặc biết máy khí dung dùng trong y tế, thuốc ở dạng lỏng, được cho vào máy khí dung rồi bay ra dưới dạng sương để người bệnh hít vào. Dạng vật chất như vậy được gọi là aerosol, thuốc ở dạng lỏng được biến thành những hạt cực nhỏ (đường kính thường nhỏ hơn 1 μm) có thể bay lơ lửng trong không khí, tạo nên lớp sương mờ như vậy! Trong tự nhiên chúng ta cũng gặp hiện tượng này: đó chính là những ngày sương mù.

vape1.png
Thuốc ở dạng lỏng được chuyển sang dạng aerosol, những hạt cực nhỏ lơ lửng trong không khí

Tuy có nhiều hình dạng và cấu trúc khác nhau, nhưng thuốc lá điện tử hoạt động dựa trên một nguyên lý chung, đó là dùng nhiệt để biến tinh dầu thành dạng aerosol như vậy. Chứ không phải dùng nhiệt để làm sôi tinh dầu, biến tinh dầu từ thể lỏng sang thể khí, giống như nước sôi đâu! Thuốc lá truyền thống là sự đốt cháy, sợi thuốc lá bị đốt cháy bởi oxy trong không khí, nhiệt độ rất cao, khoảng từ 400-700 oC, chính sự đốt cháy này tạo ra vô số chất độc hại trong khói thuốc lá.

Nhiệt độ để tinh dầu (e-liquid) chuyển thành dạng aerosol thấp hơn nhiều, dao động từ 100-250 oC, nhiệt độ này không làm cháy, không hoặc rất ít làm biến đổi thành phần trong tinh dầu của thuốc lá điện tử. Vì thế mà quá trình này ít tạo ra các chất độc hại với cơ thể, và các bạn cũng có thể thấy “khói” của thuốc lá điện tử tan và biến mất rất nhanh trong không khí.
vape2.png
Thành phần của e-liquid

Tinh dầu của thuốc lá điện tử (e-liquid) thương có 5 thành phần chính: nước, nicotine, propylene glycol, glycerin và hương liệu. Nước và nicotine là những chất an toàn khi dùng dưới dạng hít.

Propylene glycol và glycerin chiếm đến 95% trong e-liquid, hai chất này được sử dụng rất nhiều trong đời sống. Đây là chất lỏng sánh, không màu, có tính chất giữ ấm, glycerin có vị ngọt còn propylene glycol không có vị gì. Hai chất này được dùng trong thuốc đánh răng, bánh kẹo, đồ ăn, mỹ phẩm… chúng là những chất an toàn khi dùng trên da hay dùng làm thực phẩm. Tuy không khẳng định chúng an toàn khi hít vào phổi, nhưng cũng không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy sự nguy hiểm khi dùng làm tinh dầu cho thuốc lá điện tử. Hai chất này rất quan trọng để tạo “khói” cho thuốc lá điện tử, cảm giác gần giống như thuốc lá thật.

Thành phần mà mọi người lo ngại nhất đó chính là hương liệu. Có vô số loại hương liệu cho thuốc lá điện tử, từ những hương liệu mùi trái cây như: dưa hấu, kiwi, xoài, nho… đến cả những mùi như bánh, cà phê, sô cô la… thậm chí có cả mùi kẹo cao su, redbull… Thông thường những chất này AN TOÀN ở nồng độ thấp, an toàn khi dùng làm thực phẩm nhưng KHÔNG an toàn khi dùng ở dạng hít. Nhiều thí nghiệm và nghiên cứu cũng xác nhận, hương liệu cho vào tinh dầu thuốc lá điện tử có làm tổn thương phổi ở mức độ nhất định.

Vẫn có nhiều chất có hại được tìm thấy trong e liquid như: kim loại nặng (niken, arsen, chì…), formaldehyde, chất gây ung thư… tuy nhiên với nồng độ thấp do quá trình sản xuất chưa loại bỏ được hết các thành phần này.
vape3.png
Các chất có hại (màu đỏ) trong khói thuốc lá, và so sánh với thuốc lá điện tửTuy nhiên để so sánh, aerosol an toàn hơn nhiều so với khói thuốc lá, không có nhựa thuốc lá (tar), ít các chất độc hại hơn, nồng độ cũng thấp hơn nhiều so với khói thuốc lá. Bộ y tế Anh còn đưa ra kết luận, độ độc hại của thuốc lá điện tử chỉ bằng 5% so với thuốc lá thông thường.

Mình không hề khuyến khích những người không hút thuốc sử dụng thuốc lá điện tử. Nhưng phải nhìn vào một thực tế đó là, thuốc lá truyền thống gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe mà rất ít người có thể bỏ được. Thế nên theo suy nghĩ cá nhân, việc chuyển từ thuốc lá truyền thống sang thuốc lá điện tử là một biện pháp thay thế an toàn hơn và tốt hơn cho những người hút thuốc lá.

Mong rằng, các cơ quan chức năng sớm có quy định cụ thể để quản lý về mặt chất lượng của e-liquid, nhằm giảm thiểu tác hại, an toàn hơn cho mọi người!

Trả lời