Việt Nam lên kế hoạch cấm bán sản phẩm Vaping 

Việt Nam sẽ cấm mua , bán , sản phẩm và nhập khẩu thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá truyền thống , theo một câu chuyện được đăng tuần trước trên báo nhà nước của tỉnh Đồng Nai . Bộ Y tế nước này tuyên bố “ cách nghiên cứu chứng minh rằng thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống đều có mức độ gây hại như nhau “ theo bài báo . 

Theo một câu chuyện gần đây của báo Tuổi Trẻ , Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá Việt Nam ( VNTCF ) sẽ xây dựng các quy định về Vaping . VNTCF là cơ quan kiểm soát thuốc lá của chính phủ , được tạo ra bởi luật thuốc lá năm 2013 của Việt Nam và được quản lý bởi Bộ Y tế . Giống như Trung tâm Sản phẩm Thuốc lá FDA Hoa Kỳ , VNTCF chủ yếu được tài trợ bởi các khoản đóng góp bắt buộc từ các công ty thuốc lá . 

Chính phủ đã lên kế hoạch cấm các sản phẩm vaping trong hơn một năm . Bộ Y tế đã đề xuất lệnh cấm trong cuộc họp tháng 11 năm 2019 để xem xét luật kiểm soát thuốc lá của Nhà Nước . Tại sự kiện đó , một quan chức Y tế Chính phủ đã nói rằng thuốc lá điện tử “ có thể gây tổn thương não nghiêm trọng “ , và một bác sĩ tuyên bố rằng vaping không kém phần có hại so với hút thuốc lá . Tại một cuộc họp gần đây vào tháng 3 năm 2020 , một quan chức Bộ Y tế cho biết Việt Nam sẽ “ áp đặt lệnh cấm bán , sản xuất và nhập khẩu thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá hoá hơi “. 

“ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thuộc sở hữu nhà nước kiểm soát 55% thị trường thuốc lá trong nước “ . 

Bởi vì chúng được phân loại là sản phẩm thuốc lá , việc sử dụng nơi công cộng và quảng cáo thuốc lá điện tử đã bị cấm ở Việt Nam . Nhưng quốc gia này hiện không có luật cụ thể nào đề cập đến việc bán sản phẩm vaping , ngoại trừ hạn chế nhập khẩu của bất kỳ công ty nào khác ngoài Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thuộc sở hữu Nhà Nước . Nhà phân tích thị trường Statista ước tính thị trường vaping Việt Nam sẽ chỉ đạt hơn 19 triệu USD ( Mỹ ) vào năm 2020 . Con số này thể hiện mức tăng trưởng gần 400% kể từ năm 2012 . 

Nhiều nước láng giềng Đông Nam Á gần Việt Nam có những lệnh cấm vape – bao gồm Brunei , Campuchia. , Malaysia , Myanmar , Singapore và Thái Lan . Các nhóm kiểm soát thuốc lá rất mạnh trong khu vực và các cơ quan y tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi chủ nghĩa cực đoan chống vaping của Tổ chức Y thế Thế giới và Công ước khung kiểm soát thuốc lá do Bloomberg kiểm soát . Các cơ quan quản lý thuốc lá ở Việt Nam có mối quan hệ trực tiếp với Bloomberg Philanthropies đã tìm kiếm đào tạo cho các quan chức y tế địa phương từ Đại học John Hopkins do Bloomberg tài trợ . 

Theo khảo soát thuốc lá dành cho người lớn toàn cầu gần đây nhất tại Việt Nam ( 2015 ) , 18,2% người trưởng thành hút thuốc lá . Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam thuộc sở hữu Nhà Nước kiểm soát 55% thị trường thuốc lá trong nước , nơi thuế thuốc lá rất thấp . 

Bởi vì luật theo kế hoạch cấm mua cũng như bán , về cơ bản nó sẽ hợp pháp hoá vaping ở Việt Nam . Việt Nam dường như không tổ chức quyền lợi người tiêu dùng để phản đối quyết định của Chính phủ . 

Nguồn bài viết gốc : https://vaping360.com/vape-news/107808/vietnam-plans-to-ban-sales-of-vaping-products/